Khởi sự từ vốn thấp, chỉ làm về đêm
Tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chị Ngọc sớm tìm được công việc ổn định tại một công ty ngân hàng. Như bao người khác, chị vốn bằng lòng với một công việc có mức lương tốt, cuộc sống nhàn hạ. Tuy vậy, niềm đam mê kinh doanh vẫn âm ỉ cháy trong chị. Với niềm đau đáu khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B (ngành thực phẩm và đồ uống), trong một lần thưởng thức bánh chuối nướng, chị trót yêu thích hương vị của nó và quyết định chuyển sang khởi nghiệp từ loại bánh này.
Tự mình tìm tòi công thức làm trên internet, chị Ngọc cho ra lò chiếc bánh đầu tiên vào tháng 8.2020 rồi đem cho người nhà ăn thử. Khi nhận được phản hồi tốt, chị tiếp tục điều chỉnh công thức sao cho phù hợp với thị hiếu số đông khách hàng.
Với chiếc lò thanh lý vỏn vẹn 1,5 triệu đồng, chị miệt mài nhào nặn 200 chiếc bánh trong vòng 3 – 4 tháng để chuẩn hóa công thức. Sau khi mang thành quả cho bạn bè, đồng nghiệp thưởng thức, chị bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường và tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.
“Khoảng thời gian ấy, cứ mỗi ngày tan làm lúc 7 giờ tối, tôi lại cật lực nướng bánh đến 1 giờ sáng để hôm sau giao cho khách. Vì vậy, tôi phải cắt xén bớt thời gian cho gia đình cũng như cho những cuộc đi chơi hưởng thụ. Gia đình hai bên lúc đó đã phản đối quyết định khởi nghiệp của tôi vì thấy tôi vất vả quá”, chị kể.
Vốn là “tay ngang” làm bánh, chị Ngọc tiết lộ sản phẩm của mình ban đầu không tránh khỏi những lời phàn nàn. “Có khách bảo bánh tôi làm ngọt quá, có người ăn xong thì phản hồi bánh bị nhão. Khi nhìn thấy những đánh giá 1 sao trên app (ứng dụng), bản thân tôi không khỏi buồn lòng. Nhưng rồi tôi lại xem đó là động lực giúp mình tìm ra cách cải tiến chất lượng sản phẩm. Hơn nữa khẩu vị mỗi người khác nhau, tôi phải chấp nhận trong 10 người mua sẽ có 3 người không thích sản phẩm của mình”, chị nói.
Tích tiểu thành đại
Sau 6 tháng khởi nghiệp, nhận thấy công việc đã đi vào ổn định, chị Ngọc quyết định tuyển nhân viên và chuyển giao quy trình làm bánh cho họ. Tiệm bánh của chị hiện tại có 3 người, trong đó chị vẫn chịu trách nhiệm quản lý từ xa. Theo chị, việc vừa làm ngân hàng vừa vận hành tiệm bánh bài bản là điều rất khó. Do đó, để tạo thành một dây chuyền sản xuất bền vững, nhân viên tại tiệm bánh của chị phải có tính tự giác rất cao và hứng thú với môi trường làm việc.
Ngoài ra, bánh chuối nướng là sản phẩm tráng miệng và không thông dụng như bánh kem, bánh bông lan nên chị luôn trăn trở về việc tạo ra dấu ấn để khách hàng luôn nhớ đến “đứa con tinh thần” của mình.
Với phương châm an toàn vệ sinh thực phẩm là trên hết, nguyên liệu của chị đều được nhập từ những thương hiệu uy tín. Chị chia sẻ: “Vì chuối là chủ chốt của sản phẩm nên tôi tìm chọn những loại chuối sứ có ở các tỉnh, thành miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang… Chuối phải để chín tự nhiên, tuyệt đối không ngâm hóa chất. Đồng ý rằng khi để chín tự nhiên, số lượng chuối sẽ hao hụt khá nhiều nhưng tôi chấp nhận điều đó vì sức khỏe người tiêu dùng”. Theo đó, bánh chuối của chị được ướp với rượu rum và nước cốt dừa, quyện thêm một chút bơ sữa nên ăn vào cảm giác sẽ vừa quen vừa lạ.
Trong hơn 2 năm qua, số lượng bánh chuối chị nướng mỗi ngày cũng tăng dần theo thời gian. Đặc biệt, cột mốc chị đạt được trong giai đoạn dịch Covid-19 năm 2021 là trong 10 ngày tiêu thụ được 1 tấn chuối, kéo theo doanh thu trong tháng lên đến 200 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn phát triển thêm các sản phẩm như bánh flan, sữa chua, nước giải khát. Đến nay, thương hiệu của chị có tổng cộng 20 đại lý tại TP.HCM và đã xuất 35.000 bánh chuối, 60.000 sản phẩm phụ ra thị trường cả hai miền Nam, Bắc.
Từ khi “khai sinh” tiệm bánh, chị luôn tâm niệm công việc của mình phải mang đến giá trị tích cực cho cộng đồng. Nghĩ vậy, chị quyết định trở thành mạnh thường quân thường trực của Quỹ Bông Sen – quỹ từ thiện cung cấp những quán ăn 0 đồng dành cho người nghèo và hằng tháng đều quyên góp 60 kg đường vào quỹ này.
Là “khách ruột” của chị Ngọc, chị Võ Thanh Nhã, 28 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM, nhận xét: “Tôi là người khá kén ăn nên thường từ chối ăn bánh chuối nướng vì nó rất dễ ngán. Tuy nhiên, sản phẩm của Ngọc lại làm tôi bất ngờ vì bánh khá chắc dẻo, không quá ngọt, lại có vị beo béo của bơ và chuối. Không những thế, Ngọc cũng rất chỉn chu trong bao bì đựng sản phẩm”.
Nguồn: Hiếu Kha – Báo Thanh Niên