Hỗ trợ học nghề
Theo Điều 55 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể làm hồ sơ để nhận khoản hỗ trợ này.
Để được hưởng hỗ trợ học nghề, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
Trường hợp đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại nơi hưởng: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
Trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương khác: Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề và Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng …
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Trong trường hợp thứ ba, để hưởng hỗ trợ học nghề, hồ sơ mà người lao động nộp sẽ phải có sổ BHXH. Trong khi đó, nếu đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trước đó, người lao động đã phải nộp sổ BHXH cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Do đó, sau khi nghỉ việc, nếu người lao động không lấy lại sổ BHXH thì sẽ không nhận được hỗ trợ học nghề. Nếu không làm thủ tục hưởng thì người lao động sẽ mất quyền lợi này mà không được cộng dồn cho lần hưởng sau.
Trợ cấp thất nghiệp
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau khi nghỉ việc, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện theo Điều 47 Luật Việc làm năm 2013. Cụ thể như sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng).
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
– Đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp. (Trừ các trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…)
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất người, sổ BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ. Nếu không có sổ BHXH, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không hợp lệ.
Tuy nhiên, nếu chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay thì số tiền trợ cấp thất nghiệp này không mất đi mà thời gian tham gia BHXH sẽ được bảo lưu, cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi người lao động đủ điều kiện.
BHXH một lần
Nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt, người lao động sau 1 năm kể từ khi nghỉ việc sẽ được lấy BHXH 1 lần (theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13).
Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 hồ sơ đề nghị nhận BHXH 1 lần trong trường hợp này gồm:
– Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
– Bản chính Đơn đề nghị.
Nếu không có sổ BHXH, hồ sơ sẽ bị thông báo là không hợp lệ. Do đó, nếu muốn nhận số tiền này, người lao động bắt buộc phải lấy lại sổ BHXH sau khi nghỉ việc.
Nếu chưa rút BHXH một lần ngay, người lao động sẽ không mất đi quyền lợi. Thời gian tham gia BHXH sẽ được bảo lưu đến khi có đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục rút một lần.
Tổng hợp: https://yeugiadinh.vn/nhip-song/lao-dong-nghi-viec-can-lay-ngay-so-bhxh-de-duoc-huong-3-khoan-tien-nay-d168103.html?fbclid=IwAR2c6CyFvZbXvwj_-nq7PyWV3KbygiSNWxbpoQXCPhZVNAncPvU1msfyki4
Nguồn: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/lao-dong-nghi-viec-can-lay-ngay-so-bhxh-de-duoc-huong-3-khoan-tien-nay-712873.html