Dự kiến mức phạt đối với hành vi quảng cáo ‘lố’ của BTV Quang Minh và MC Vân Hugo

Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử dự kiến mức xử phạt với BTV Quang Minh và Vân Hugo.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chiều 21/4, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cục Phó Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y để kiểm tra, xác minh và xử lý các quảng cáo vi phạm gây ồn ào vừa qua.


Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cục Phó Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử. (Ảnh: Trần Huấn)

Tuần qua, Cục Phó Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh và xử lý vụ việc. Kết quả, cả hai cá nhân này có hành vi quảng cáo không đúng với nội dung, sản phẩm được các cơ quan chức năng công bố và cấp phép.

Nội dung quảng cáo do BTV Quang Minh và MC Vân Hugo thực hiện được đánh giá là “quảng cáo lố”, “quảng cáo không phù hợp” so với các tài liệu mà nhãn hàng cung cấp. Dù cả hai cá nhân này đưa ra các tài liệu và kịch bản từ nhãn hàng, nhưng nội dung thực tế trong video quảng cáo lại không khớp với tài liệu cũng như công bố chính thức của sản phẩm.

MC Vân Hugo quảng cáo rằng nếu kiên trì sử dụng sữa Hiup trong vòng 3-6 tháng, chiều cao của trẻ có thể tăng 3-5cm. Mặc dù nữ MC có nói đây là trải nghiệm cá nhân của con mình, nhưng khi được trình bày trong bối cảnh quảng cáo sản phẩm, nội dung này được hiểu là áp dụng chung cho người tiêu dùng. Cơ quan chức năng khẳng định không có tài liệu nào chứng minh được tác dụng và hiệu quả tăng chiều cao cụ thể như vậy”, Cục Phó Nguyễn Thị Thanh Huyền dẫn chứng cụ thể về những sai phạm nêu rõ.

Đây là vi phạm phổ biến, quảng cáo vượt quá công dụng, gây nhầm lẫn. Vấn đề này, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo nói riêng, những người tham gia quảng cáo nói chung đều phải chịu trách nhiệm.

Khi nhận quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào, ngoài phải kiểm tra kỹ về giấy phép kinh doanh thì cũng phải kiểm tra xem kịch bản quảng cáo có vượt ra ngoài công dụng, tính năng và thành phần của sản phẩm đó hay không.

“Chẳng hạn, BTV Quang Minh quảng cáo những thành phần trong sản phẩm sữa Hiup là không có trong các thành phần được công bố của hãng sữa vì thế đã vi phạm quy định“, bà Nguyễn Thanh Huyền nói thêm.


Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử dự kiến mức xử phạt đối với BTV Quang MInh là 37,5 triệu đồng và Vân Hugo là 70 triệu đồng.

Sau buổi làm việc ngày 18/4 vừa qua, Cục đã lập biên bản cũng xử lý. Dự kiến sẽ có mức phạt đối với BTV Quang Minh là 37,5 triệu đồng về hai hành vi. Thứ nhất là quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, điều 52 của Nghị định 38. Thứ hai là quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 52 của Nghị định 38.

Với Vân Hugo vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng công dụng của sản phẩm, dự kiến mức phạt 70 triệu đồng, quy định tại khoản 5 điều 34 nghị định 38/2021.

Cũng tại họp báo, NSND Xuân Bắc – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn bày tỏ quan điểm về việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Ông cho rằng bất kỳ nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường nào nếu quảng cáo sai sự thật hoặc nói sai sự thật trong quảng cáo đều phải xử lý nghiêm.

NSND Xuân Bắc nhấn mạnh thêm rằng, mặc dù Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, Bộ Quy tắc này không có chế tài xử phạt mà chỉ góp phần nâng cao nhận thức và cảnh báo các nghệ sĩ về ứng xử có chuẩn mực trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và trên không gian mạng.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/du-kien-muc-phat-doi-voi-hanh-vi-quang-cao-lo-cua-btv-quang-minh-va-mc-van-hugo-d278915.htmL