Theo thông tin từ báo Người Đưa Tin, dẫn tin từ Reuters, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ ngày 11/7 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Air India khiến 260 người chết hồi tháng 6. Theo đó, trong vòng một giây, cả hai công tắc điều khiển nhiên liệu bị gạt từ vị trí “hoạt động” sang “ngắt”, đúng thời điểm máy bay bắt đầu giảm tốc độ.
Trong đoạn ghi âm từ buồng lái, một phi công tỏ ra bối rối hỏi đồng nghiệp tại sao lại ngắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định mình không làm điều đó. Ngay sau sự cố, máy bay mất nhanh độ cao. Dù các công tắc được chuyển lại trạng thái “hoạt động” và động cơ tái khởi động, một phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp “Mayday”.
Báo cáo không nêu giả thiết nguyên nhân dẫn tới tình huống trên, đồng thời không nêu ai là người hỏi ai là người đáp. Thông tin này khiến nhiều ánh mắt bắt đầu đổ dồn vào hai phi công Sumeet Sabharwal và Clive Kunder đã điều khiển chiếc máy bay xấu số.
Cơ trưởng Sumeet Sabharwal từng nghỉ phép vì lý do sức khỏe tâm thần – Ảnh: India Today
Theo thông tin từ báo Tri thức – ZNews, Cơ trưởng Sumeet Sabharwal (56 tuổi) là phi công chính trên chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner bị rơi ngay khi vừa cất cánh ở Ahmedabad (Ấn Độ) vào ngày 12/6, khiến 241 người trên máy bay thiệt mạng.
Sabharwal, người đã có hơn 15.000 giờ bay vào thời điểm xảy ra thảm kịch, từng nghỉ phép với lý do sức khỏe tâm thần trong những năm gần đây, The Telegraph đưa tin.
Mohan Ranganathan, một chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu của Ấn Độ, cho biết: “Tôi đã nghe một số phi công của Air India nói với tôi rằng anh ấy bị trầm cảm và có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Anh ấy nghỉ bay một thời gian trong 3 đến 4 năm trở lại đây. Anh ấy đã xin nghỉ phép với lý do sức khỏe”.
Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Tổng giám đốc điều hành của Air India bác bỏ kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn – cho rằng lỗi của phi công liên quan đến công tắc ngắt nhiên liệu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Chưa đầy một phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, chiếc Boeing 787 Dreamliner rơi xuống ký túc xá sinh viên y khoa khiến 241 trên tổng số 242 người trên máy bay thiệt mạng
Theo The Telegraph, Sabharwal cũng đã nghỉ phép để tang sau khi mẹ ông qua đời vào năm 2022, và gần đây cân nhắc việc nghỉ hưu để chăm sóc người cha già của mình.
Ranganathan cho biết nam phi công đã trải qua cuộc kiểm tra y tế vào tháng 9 năm ngoái và sẽ được phép quay trở lại làm việc.
“Anh ấy hẳn đã được các bác sĩ của hãng Air India xác nhận an toàn y tế. Họ hẳn đã cấp giấy chứng nhận an toàn”, ông nói.
Thông tin này được đưa ra sau khi một báo cáo sơ bộ về thảm kịch này phát hiện ra rằng công tắc ngắt nhiên liệu động cơ máy bay đã bị bật chỉ 3 giây sau khi cất cánh. Người ta vẫn chưa rõ tại sao và bằng cách nào công tắc được bật.