Cảnh báo lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học với mục đích đánh cắp thông tin người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rồi chiếm đoạt tiền

Theo báo Vietnamnet, ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác xác thực sinh trắc. Các ngân hàng cũng có thông báo, hướng dẫn để người dân dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt. Tuy nhiên, không ít người còn loay hoay khi xác thực sinh trắc học.

Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin của khách hàng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước thực trạng này, nhiều ngân hàng đã gửi cảnh báo tới người dùng. 

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Vietcombank cho biết, kể từ ngày 1/7, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023, ngân hàng này đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.

W-sinh trac.jpg
Không ít người còn loay hoay khi xác thực sinh trắc học. Ảnh: Hùng Nguyễn

Trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Vietcombank cho biết cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. 

Hoặc lập nick gây nhầm lẫn như “nhân viên ngân hàng”, “hỗ trợ khách hàng… và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng của khách.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Các đối tượng còn đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại…

Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tuyệt đối không truy cập vào link lạ

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng gửi cảnh báo tương tự.

Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số,… cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng; tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin. Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Vietcombank thì khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). 

Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác. 

Đồng thời, khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Theo thông tin từ một số ngân hàng, khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ có chính chủ mới thực hiện được, vì thế không thể hỗ trợ từ xa. Các ngân hàng cho biết thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Vì thế, người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này. 

Các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-lua-dao-mao-danh-nhan-vien-ngan-hang-ho-tro-cap-nhat-sinh-trac-hoc-d228092.html