Theo báo An ninh thủ đô, chị Thùy Dung, một khách hàng của VietinBank, chia sẻ rằng gần đây chị nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên Tổng đài 24/7 của ngân hàng, thông báo tài khoản của chị bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để mở lại. Nghi ngờ là lừa đảo, chị Dung đã tắt máy.
Đối tượng lừa đảo cố tình nhập khẩu sai mật khẩu khiến tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng bị khóa
Khi cần giao dịch và mở ứng dụng ngân hàng, chị phát hiện tài khoản của mình thực sự bị khóa. Nghĩ rằng cuộc gọi trước là từ nhân viên ngân hàng, chị gọi lại số đó và làm theo hướng dẫn. Sau khi truy cập vào đường link được cung cấp, chị nhận được tin nhắn SMS từ VietinBank thông báo đã đổi mật khẩu. Kẻ gian sau đó yêu cầu cung cấp số điện thoại và xác thực căn cước công dân. May mắn, chị Dung dừng lại kịp thời khi nhớ đến cảnh báo không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.
Kẻ gian cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần để làm khóa tài khoản của nạn nhân. Trường hợp của chị Nguyễn Ánh Hồng cũng tương tự. Chị nhận được thông báo tài khoản bị khóa do có người cố đăng nhập bằng khuôn mặt của chị nhưng không thành công. Hoảng sợ, chị gọi đến tổng đài và được ngân hàng xác nhận tài khoản không có vấn đề gì. Sau đó, chị được cấp lại mật khẩu mới.
Anh Đặng Trần Ngọc cũng gặp trường hợp tương tự. Anh đã lỡ cung cấp mã OTP cho kẻ gian. Tuy nhiên, vì tài khoản của anh chỉ có số tiền nhỏ, nên kẻ lừa đảo không chiếm đoạt được nhiều. Khi bị yêu cầu chuyển thêm 2 triệu đồng để mở tài khoản, anh nghi ngờ và từ chối làm theo.
Theo cơ quan công an, đây là hình thức lừa đảo mới. Các đối tượng thường biết số tài khoản của nạn nhân, cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần để làm khóa tài khoản, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu mở lại qua đường link. Khi nạn nhân làm theo, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và rút tiền.
Cơ quan chức năng khuyến cáo:
Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi lạ.
Khi tài khoản bị khóa, hãy đến trực tiếp ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.
Không cung cấp mã OTP, số điện thoại, hoặc thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại.
Nhiều người vô tình công khai thông tin tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội để phục vụ kinh doanh, tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng. Ngoài ra, việc ngân hàng cho phép đăng nhập bằng số điện thoại cũng dễ bị lạm dụng nếu bị lộ thông tin.
Chuyên gia an ninh mạng nhấn mạnh:
Không chia sẻ mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.
Luôn nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không yêu cầu mã OTP qua điện thoại.
Đối với tài khoản bị khóa, khách hàng cần trực tiếp mang căn cước công dân ra quầy giao dịch để mở khóa, vì ngân hàng không hỗ trợ mở qua cuộc gọi.
Người dân cần nâng cao cảnh giác, bảo mật thông tin cá nhân và thận trọng trước các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi.