Ăn trứng luộc sai cách, cậu bé 4 tuổi không may “về với mây trời”: Bài học đắt giá cho gia đình có con nhỏ

Món trứng dễ ăn và hầu như trẻ con nào cũng thích, nhưng nhớ phải cho con ăn đúng cách để không bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp đau lòng của cậu bé dưới đây nhé cả nhà. Mới sáng sớm ra đọc được câu chuyện em bé không qua

Món trứng dễ ăn và hầu như trẻ con nào cũng thích, nhưng nhớ phải cho con ăn đúng cách để không bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp đau lòng của cậu bé dưới đây nhé cả nhà.

Mới sáng sớm ra đọc được câu chuyện em bé không qua khỏi sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội mà thương quá các mẹ. Nhà mình cũng có con nhỏ, cũng hay làm món trứng cho các bé ăn nên đọc thấy lo quá chừng, muốn chia sẻ đến các phụ huynh cần lưu ý hơn về cách chế biến món trứng.

Cụ thể thì theo như mình đọc được, vì ba mẹ của cậu bé này rất bận công việc nên đã tạm thời gửi con trai 4 tuổi cho bà nội chăm sóc. Vì biết cháu trai rất thích ăn trứng luộc nên bà nội đã luộc hết số trứng trong nhà và để sẵn trong tủ để bất cứ khi nào cháu muốn cũng có thể lấy ra ăn.

Ngặt nỗi người lớn tuổi có bản tính tiết kiệm, bà nghĩ việc luộc rồi để sẵn tủ lạnh ngoài tiện ra thì còn đỡ mất thêm thời gian và tiền điện, nước nên thường luộc nhiều quả trứng cùng một lúc là vậy. Những quả mà cháu trai không ăn hết được bà cho vào tủ lạnh để bảo quản, ăn dần trong vài ngày.

Rồi đến một hôm, cậu bé bỗng trở nên mệt mỏi, cơ thể suy nhược nhanh chóng. Quá lo lắng, người bà đã báo ngay cho ba mẹ cậu bé về nhà, đồng thời đưa cháu đi cấp cứu. Dù được đưa tới bệnh viện nhanh chóng, các bác sĩ cũng đã nỗ lực cấp cứu nhưng không thành công, cuối cùng cậu bé này cũng đã không qua khỏi.

Sau khi bác sĩ tìm hiểu chế độ ăn uống hàng ngày của cậu bé này thì đã tìm ra nguyên nhân. Do lòng đỏ trứng gà không được nấu chín, cộng với việc để trong tủ lạnh quá lâu, sản sinh lượng lớn vi khuẩn, trong đó tác nhân gây bệnh phổ biến nhất là khuẩn Salmonella. Khi trứng bị nhiễm khuẩn không màu không mùi, do đó chúng ta không thể phân biệt được bằng mắt thường. Một khi đã bị nhiễm vi khuẩn này, thông thường từ 8 – 72 giờ sẽ xuất hiện triệu chứng như tiêu chảy, sốt và toàn thân yếu ớt, không có lực. Khả năng miễn dịch của trẻ thấp nên khi nhiễm loại vi khuẩn này dễ dẫn đến mất mạng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, trẻ nhỏ có khả năng miễn dịch thấp nên khả năng cao là không qua khỏi khi bị nhiễm vi khuẩn này. Cậu bé 4 tuổi trên đây là trường hợp điển hình.

Đọc mà đau lòng quá cả nhà ạ. Theo như mình có tìm hiểu, trứng vốn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tương đối cao, nhưng vạn lần không được cho trẻ ăn bừa bãi các phụ huynh ơi. Bác sĩ nhắc nhở, lòng đỏ trứng chưa chín không những không thể cho trẻ ăn, mà trứng gà cũng không thể tùy tiện thêm các thứ khác vào.

– Trẻ 6-12 tháng: chỉ nên ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần, nên cho ăn bột trứng. Cách nấu bột trứng: nấu chín bột, mới cho trứng, đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau, nồi bột sôi trên bếp đổ trứng và rau vào quấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được, không nên đun kỹ quá.

– Trẻ 8-12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3-4 bữa trong 1 tuần

– Trẻ 1-2 tuổi: nên ăn 3-4 quả trứng/tuần. ăn cả lòng trắng, có thể ăn cháo trứng, cũng tương tự như nấu bột trứng, khi cháo chín mới cho trứng, đun sôi lại là được, ngoài ra có thể cho trẻ ăn trứng luộc vừa chín tới.

– Trẻ từ 2 tuổi trở lên: nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày, có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm

 

*Những lưu ý quan trọng khi dùng và chế biến trứng tránh gây hại đến sức khỏe của gia đình:

Không nên ăn trứng gà với quả hồng: Quả hồng và trứng khi kết hợp với nhau sẽ gây ngộ độc thực phẩm và viêm ruột cấp tính, nôn mửa, nguy hiểm tới sức khoẻ.

Không nên ăn trứng gà cùng với đường trắng: Không ít người có thói quen dùng đường để chế biến món trứng kho. Tuy nhiên thực phẩm này kết hợp với nhau không chỉ khiến cho cơ thế khó hấp thu mà còn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Đừng luộc trứng rồi để qua đêm: Chuyên gia dinh dưỡng người Trung có tên Trương Tân Ý cảnh báo rằng: Tốt nhất không nên để trứng qua đêm. Lý do vì có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli…. gây hại cho đường tiêu hóa, thậm chí gây đi ngoài, mắc ói và ói trong trường hợp nghiêm trọng.

Ngoài ra, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã liệt trứng gà vào danh sách những món dễ gây nhiễm độc tố nhất. Bởi trong trứng thường chứa Salmonella, loại vi khuẩn khiến người ăn dễ nhiễm độc.

Nếu ăn trứng lòng đào để qua đêm có thể khiến bạn bị nhiễm Salmonella với các biểu hiện như đi ngoài, ói, sốt, chuột rút… bị nhiễm độc tố từ thực phẩm hoặc gây hại cho đường ruột.

Tránh tình trạng luộc trứng không chín kỹ

Thói quen của nhiều người là luộc trứng lòng đào ăn sẽ ngon và bổ dưỡng hơn., Nhưng trên thực tế, trứng là thực phẩm nên nấu chín kỹ nếu bạn luộc trứng lòng đào dễ nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc… ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách luộc trứng chuẩn nhất là xếp trứng vào nồi và đổ nước lạnh vào để nhiệt độ nước và trứng ngang bằng nhau, từ đó làm món trứng chín ngon và không bị nứt vỏ.

Chia sẻ bài viết:

Theo Copy link

Link bài gốc

Copy Link
X